.aAabstraction
ในทาง OOP การทำ Abstraction คือการซ่อน attribute และ behaviour
ทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับ object เพื่อช่วยลดความซับซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานAbstraction
คือการแสดงถึงคุณลักษณะและพฤติกรรมของ object
เท่าที่จำเป็นต้องรับรู้และใช้งานโดยซ่อนส่วนที่เหลือเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน(data
hidding และ encapsulation) วิธีการสร้างให้ระบบเรามีคุณสมบัติ Abstraction
คือใช้หลักของ Abstract Class หรือ Interface
2.Encapsulation
คือ การรวม data และ method ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกัน และทำงานร่วมกันเอาไว้ใน
object หนึ่งๆนอกจากนี้แล้วยังมีการซ่อนรายละเอียดของการทำงานของ
method ต่างๆใน object เอาไว้ และไม่ให้ object อื่นๆสามารถที่จะเข้าไปแก้ไข data
ได้โดยตรง
3.Modularity
Modularity
หมายถึง การแบ่งระบบงานที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนออกเป็นส่วนย่อยๆ
ซึ่งจะทำให้
สามารถเข้าใจแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น
•Tools: เครื่องมือที่สำคัญที่ใช้เช่น Structure
chart, Class diagram, UML
•คุณสมบัติที่พึงประสงค์ของ
Modularity
1. Coupling:
เป็นตัววัดหรือบ่งบอกระดับของความสัมพันธ์ระหว่าง 2
โมดุลใดๆ เราต้องการให้ค่า coupling ต่ำๆ coupling
มี 5 ระดับคือ
* Data coupling * Stamp coupling
* Control coupling * Global
coupling
* Content coupling
•2. Cohesion:
เป็นตัววัดหรือบ่งบอกระดับการเกาะตัวกันหรือยึดเหนี่ยวกันระหว่างคำสั่งภายในโมดุลเดียวกัน
ความต้องการคือในแต่ละโมดุลเราอยากให้ค่า cohesion สูงๆ cohesion มี 7
ระดับคือ
* Functional cohesion
* Sequential cohesion
* Communicational cohesion
* Procedural cohesion
* Temporal cohesion
* Logical cohesion * Coincidental
cohesion
6. Object
Object คือ สิ่งที่มีคุณสมบัติและพฤติกรรมตามที่กําหนดไว้ในคลาส
Object ประกอบไปด้วย
1) คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data)
2) เมธอด (method) หรือพฤติกรรม (behavior)
3) คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data) ข้อมูลของ Object แต่ละ Object อาจมีข้อมูลที่แตกต่างกัน
4) เมธอด (method) หรือพฤติกรรม (behavior) สิ่งที่ Object สามารถกระทำได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น